Error


Four parts of each sentence below are underlined and marked with the numbers 1, 2, 3, and 4.  Identify the underlined part that makes the sentence incorrect.

1.            The minutes of (last month’s) meeting (will deliver) to all (the board) members
                                                 1                                   2                        3         
            (for approval) before the next meeting.
                       4
   รายงานย่อการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว จะส่ง ไปยังสมาชิกคณะกรรมการทุกคน
   เพื่อความเห็นชอบ ก่อนการประชุมในคราวหน้า

   1.  last month’s meeting  สอบเรื่อง การแสดงความเป็นเจ้าของ ‘s ใช้ได้กับ คน เวลา ราคา เป็นต้น เช่น  ten dollars’ worth มูลค่า 10 ดอลล่าร์, a dog’s teeth ฟันของสุนัข, five years’ experiment การทดลองเป็นเวลา 5 ปี แต่ of กับการแสดงความเป็นเจ้าของ ใช้เฉพาะชิ้นส่วน เครื่องเรือน อุปกรณ์ ตัวบ้าน และ อายุหรือนิสัย เช่น a man of honor คนรักเกียรติ หรือ ผู้มีเกียรติ, a window of the house หน้าต่างของบ้าน, a molecular of oxygen เป็นต้น
   2.   will deliver (จัดส่ง) เมื่อพิจารณาเรื่องข้อสอบที่เกี่ยวกับ TENSE ให้ตั้งข้อสังเกตถึงเรื่อง VOICE ด้วย วิเคราะห์ว่า ประโยคเป็นผู้กระทำหรือถูกกระทำ (รายงานย่อ ส่งไปหา สมาชิก)
   3.  all the board สอบเรื่อง determiners การใช้ all กับ นามพหูพจน์ หรือ นามนับไม่ได้ และ all of .. the/ this / that / those / these / possessive (my, your, his, etc.) และ all the ..
all I, all she, ยกเว้น all the time ห้ามใช้ แต่จะใช้เป็น every time
   4.  for approval  สอบเรื่อง preposition + กรรม โดย ประธาน หรือ กรรม เป็นคำนาม
ในบางกรณี preposition + Gerund Phr. (gerund + กรรม) เช่น I looked forward to playing football.
เฉลย ตอบข้อ 2

2.            (A few) tiny primitive moths have (chewing) mouth parts (for which) they (feed on)
                     1                                                       2                                   3                   4
   pollen and spores.
   ผีเสื้อกลางคืนโบราณขนาดเล็กส่วนน้อย มี ส่วนปากเคี้ยว เพื่อ ส่วนปากเคี้ยว
   ผีเสื้อหาอาหาร (บน) เกสรและอับละอองเรณู

   1.  A few          สอบเรื่อง Confusing Words หรือ Word Choices หัวข้อ many, few, a few, number ใช้กับนามพหูพจน์ ส่วน little, a little, much, amount ใช้กับนามนับไม่ได้
   2.  chewing mouth parts สอบเรื่อง Participle เลือกระหว่าง present participle ving หรือ past participle กริยาช่องที่3 ข้อนี้ระวังอย่างสับสนกับ have V3 เพราะ กริยา have เป็นกริยาแท้ แปลว่า กิน ได้รับ ประสบ มี ดังนั้นแปลข้อความ Active Idea หรือ Passive Idea แนวคิดผู้กระทำ หรือ ผู้ถูกกระทำ ปาก (เคี้ยว) หรือ ปาก (ถูกเคี้ยว)
   3.  for which  เรื่อง Relative หัวข้อการใช้ บุพบท กับ relative หรือ preposition + relative (which, whom, whose เท่านั้น) โครงสร้าง N. + prep. + which (whom, whose) + S. + V. + . . .
แต่ผู้เรียนต้องเจาะลึกก่อนว่า หลังกริยา V. ตัวนี้แบ่งออกเป็น
   1.         กริยาวลี + กรรม  เช่น 
               There are many insects.  +  The bird feeds on them.
               There are many insects on which the bird feeds. (on them = on which)
   2.         กริยา + กรรม + บุพบทวลี
               There are many insects. + The bird feeds itself with them.
               There are many insects with which the bird feeds itself. (with them = with which)
   ดังนั้น for which = for chewing mouth parts ที่อยู่ในประโยคเดิม
               They feed on pollen and spores for chewing mouth parts.
               พวกผีเสื้อกินเกสรและอับเรณูเพื่อส่วนปากล่าง (ลองเปลี่ยนเป็น by-โดย แทนที่ for)
   4.         feed on กริยาวลี หมายถึง หาอาหาร นอกจากสอบการแปลต้องดูด้วยว่าประธานสัมพันธ์กับกริยาหรือไม่ They feed on pollen and spores.
เฉลย ตอบข้อ 3

3.            The most troublesome types of pollution (are) the (sewage of) cities (or) the wastes
                                                                                     1               2                     3                   
of (industrial) plants.
               4
   ชนิดของมลพิษที่สร้างปัญหาได้มากที่สุด คือ สิ่งปฏิกูลของเมือง หรือ ขยะของ
   โครงการอุตสาหะ
   1.  are  สอบเรื่องประธาน และ กริยา ประธานคือ  The most troublesome types
   2.  sewage of  สอบเรื่อง Word Form ลักษณะของคำ ได้แก่ the ใช้กับคำนาม
   3.  or  คำเชื่อมแสดงการตัดสินใจ ระหว่างของมลพิษสองสิ่งระหว่าง สิ่งสกปรก หรือ ขยะ
   4.  industrial สอบเรื่อง Word Form การใช้ Adjective ขยาย นาม ซึ่งมีการใช้สองแบบ ได้แก่ industrial
เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม หรือ industrious เกี่ยวกับอุตสาหะ (พากเพียร)
เฉลย ตอบข้อ 3


4.            One must bear in mind that in the early stages of learning a new language,
                            1                                  2
   students often return to something as childhood.
                                3                      4
   คนต้อง จำใส่ใจ ว่า ในขั้นตอนเริ่มแรกหลายขั้นของการเรียนรู้ภาษาใหม่หนึ่งภาษา
   นักเรียน บ่อยครั้ง ย้อนกลับไปหา บางสิ่งเป็นวัยเด็ก
   โจทย์ข้อนี้ สอบการแปล เนื่องจากเขียนตามกฎไวยากรณ์ครบถ้วน แต่เพี้ยนความหมาย
   1.  bear in mind หรือ keep in mind  ท่องจำ จำใส่ใจ
   2.  stages เป็นคำนามนับได้มีทั้งเอกพจน์ และพหูพจน์
   3.  return to ย้อนหวนกลับ เช่น return to nature กลับสู่ธรรมชาติ (return ส่งกลับ เลี้ยงกลับ)
   4.  as ใช้ตามหน้าที่ ได้แก่ as (prep.) เป็น as (conj.) เหมือน หรือ ขณะที่ สอบบุรพบท
เฉลย ตอบข้อ 4


5.            Some viruses can be transmitted from a sick to a well person only through close
                                                             1                      2                                    3         
   person contact.
          4
   ไวรัสบางชนิดสามารถถ่ายทอดจาก หนึ่งป่วย ไปยังคนที่แข็งแรง ผ่านทางสัมผัสคนใกล้ชิด
   1.  a sick สอบเรื่อง adjective ต้องใช้นำหน้าคำนาม
   2.  a well person สอบเรื่อง well เป็น adjective แข็งแรง แต่ well เป็น adverb เยี่ยม
   หมายเหตุ         ข้อ 1 และ 2 สอบเรื่อง Parallel Structure การใช้สอดคล้อง เช่น
   not only A but also B, both A and B, either A or B, neither A nor B,
   between A and B, from A to B เป็นต้น
   3.  through  (prep.) ผ่านทาง preposition ตามด้วยคำนามเสมอ
   4.  person (noun) คน : personal (adjective) ส่วนบุคคล สงวนเฉพาะบุคคล
เฉลย ตอบข้อ 4

6.            Quality customer-service leaders know that what their team members want and
                           1                                                     2     3
   provide it.
            4
   ผู้นำการบริการลูกค้าคุณภาพ รู้ว่า ที่ อะไร สมาชิกทีมของพวกเขาต้องการอะไร และ
   จัดให้มัน
   1.  customer-service เรียกว่า Compound Noun การนำคำนามสองคำเพื่อให้เกิดความหมายเดียว ได้แก่ การบริการลูกค้า
   2.  that เป็นสรรพนามแทนสิ่งที่พูดมาก่อนหน้านี้ หรือ เรื่องที่รู้กัน หรือ เป็น Conjunction เชื่อมประโยค กับอนุประโยค
   3.  what เป็น Noun clause ตามด้วยประธานและกริยา เพื่ออธิบายว่าลูกค้าต้องการอะไร
   จากข้อ 2 และ 3
   เป็นการสอบเรื่อง Conjunction และจำนวนกริยา โดยพื้นฐานแล้ว conjunction จะต้องมีกริยา 1 ตัวตามท้าย เช่น what he wants หรือ that he wants เป็นต้น
แต่ในสำนวน หรือ ในบท Adverb clause สามารถนำมาใช้กับ and but or so ได้เช่น
and because, but when, and therefore, or besides, etc. เป็นต้น เช่น She loves nature and when we take care of the nature, it will take care us also.  นอกจากนี้ ยังมีสำนวนพิเศษ เช่น but if ถ้าหากว่า (เงื่อนไขแบบที่ 3) เช่น But if the rain, we would have enjoyed camping. ถ้าไม่เป็นเพราะว่าฝนเราคงจะสนุกกับการตั้งค่ายไปแล้ว (ตรงข้ามความจริง ไม่ได้สนุกกับการตั้งค่ายในอดีต)
   4.  provide it  จัดให้มี เป็นกริยาที่ใช้สัมพันธ์กับ members want and provide it หรือไม่
เฉลย ตอบข้อ 2


7.            The majority of settlers on the continent were farmers, supported themselves
                                        1                                 2                                  3
   as much as they could by their own labors.
              4
   มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตั้งรกรากบนทวีปเป็นชาวนา ช่วยเหลือพวกเขาเอง มากเท่าที่
   พวกเขา จะทำได้ โดยแรงงานของพวกเขาเอง
   1.  on ใช้บนพื้นผิว ขอให้ระวังการใช้ in ใช้กับทวีป ที่ตั้ง ภูมิศาสตร์ เป็นต้น
   2.  were ใช้ร่วมกับประธานพหูพจน์ ได้แก่ the majority มากกว่าครึ่งเป็นพหูพจน์
   3.  supported  กริยาช่องที่ 2 หมายถึง ดูแลตนเอง หรือ ช่วยเหลือตนเอง โจทย์ใช้หลักการเขียนที่แย่ สร้างความกำกวม ระหว่างการใช้เรื่อง ประธาน และ กริยา were กริยา supported
โจทย์แก้ปัญหาด้วยการใช้ คอมมา , มาคั่นเพื่อแทน and ทำให้ใจความต่อเนื่อง ปกติเขาไม่เขียนกันเนื่องจากสร้างความสับสน และ ตีความได้ไม่ดีเท่า were farmers and supported themselves
   4.  as much as  มากเท่ากับ ให้วิเคราะห์ว่า much เป็น adverb ไม่ใช่ adjective เนื่องจากไปขยาย supported ในความหมาย ช่วยเหลือให้มากเท่าที่จะมากได้
เฉลย ตอบข้อ 3


8.            Electronics are one of the most recent and most exciting branches of electrical
                        1                              2                            3                                              4
   science which is taught at most universities.
   วิชาไฟฟ้าเป็นหนึ่งในสาขาน่าตื่นเต้นและใหม่มากที่สุดของวิชาวิทยาศาสตร์ไฟไฟ้
   ที่ซึ่งถูกสอนที่มหาวิทยาลัยส่วนมาก
   1.  are  ใช้เมื่อประธานเป็นพหูพจน์ แต่วิชาการเรียนได้แก่ physics, economics, mathematics, ethics, etc. และวิชาใด ๆ ที่โจทย์ได้นิยามไว้เป็นวิชาล้วนเป็นนามนับไม่ได้
   2.  recent  ล่าสุด เป็น adjective ขยาย branches ที่เป็นคำนาม
   3.  exciting  เป็นการสอบ participle ผู้กระทำ ในความหมาย Active Idea ได้แก่ สาขาวิชาเป็นผู้กระทำให้นักเรียนตื่นเต้น หรือ จะอธิบายแบบไทยgrammar ว่า exciting น่าตื่นเต้น excited รู้สึกตื่นเต้น
   4.  electrical  เป็น adjective เพื่อขยายคำนาม science
เฉลย ตอบข้อ 1


9.            The soldiers who had been marching across the desert nearly died of thirst and
                                           1                      2                               3
   being exhausted.
                4
   ทหารหลายคน ผู้เดินข้ามทะเลทรายมาก่อนหน้านี้ เกือบจะ ตายเพราะการขาดน้ำและ
   ความเหนื่อยล้า
   1.  had been marching  สอบเรื่อง Past Perfect Continuous ใช้เพื่อแสดงอดีตแรก
ที่จบลงในอดีตที่เก่าที่สุด หรือ อดีตแรก แต่ส่งผลต่อเนื่องกับอดีตหลัง โดยเหตุการณ์แรกสิ้นสุด เช่น  Her eyes were red because she had been crying. เธอหยุดร้องไห้ไปแล้ว แต่ผลตกค้างคือดวงตาเป็นสีแดง สอดคล้องกับความหมายใน
โจทย์ ทหารเดินข้ามทะเลทราย ส่งผลให้พวกเขาตายเพราะขาดน้ำ
   2.  across  ข้าม เป็น preposition แต่ cross เป็นกริยา
   3.  nearly เกือบจะ เป็น adverb ที่ใช้เพื่อแสดงว่าเกือบจะถึงปริมาณตามต้องการ แต่น้อยกรณีที่จะใช้กับกริยา
เนื่องจาก almost จะใช้กับกริยา แต่ nearly - almost สามารถใช้สลับกันได้
   4.  being exhausted เป็นการใช้ Gerund ตามด้วยส่วนขยาย ในข้อนี้มี and เป็นตัวช่วยวิเคราะห์ ระหว่างประโยค The soldiers died of thirst and being exhausted. วิเคราะห์ความสอดคล้องกับกริยา died หรือไม่
เฉลย ตอบข้อ 4


10.          The first passenger elevator was installed in a New York hotel; he traveled up and
         1                  2                                   3                                                    4            
   down on a giant screw.
   ลิฟต์ผู้โดยสารตัวแรกถูกติดตั้งในโรงแรมนิวยอร์ก(; = การกล่าวถึงประโยคหน้า) เขาเดินทาง         ขึ้นและลง บนเกลียวขนาดยักษ์
   1.  The  ใช้นำหน้าคำนามแสดงลำดับที่ ได้แก่ the first passenger elevator
   2.  passenger  elevator โดย passenger เป็น compound noun รวมกับคำว่าลิฟต์ผู้โดยสาร
   3.  was installed  ถูกติดตั้ง ใช้สัมพันธ์กับประธานผู้ถูกกระทำ elevator
   4.  he  สรรพนามบุคคลที่ 3 แทน เขาผู้ชาย สอบเรื่อง Pronoun Reference การอ้างอิงสรรพนามให้สัมพันธ์ กับบุคคล
เฉลย ตอบข้อ 4


11.          Most people were unhappy about the government, but they became determined to
                                               1                                2                                     3
   protest against it.
                     4
   คนส่วนมากไม่พอใจเกี่ยวกับรัฐบาล แต่ พวกเขาเริ่มตัดสินใจได้ที่จะต่อต้าน ต่อต้านรัฐบาล
   (โจทย์ข้อนี้คงต้องเลือกผิดมากที่สุด มาก่อนผิดแบบอนุโลม)
   1.  about  บุพบทตามด้วยคำนาม หมายถึง เกี่ยวกับรัฐบาล
   2.  but  แต่ แสดงความขัดแย้ง ของสองใจความ สอบเรื่อง Conjunction And - But - Or - และ So เมื่อนำมาพิจารณา สอดคล้อง ขัดแย้ง เลือกตัดสินใจ เหตุผล พบว่า น่าจะเป็นข้อความแสดงเหตุ และ ผล หมายถึง เหตุมาจากไม่พอใจ
กับรัฐบาล ผลติดสนใจว่าประท้วงต่อต้านรัฐบาล
   3.  determined to สอบโครงสร้างเรื่อง S. + LV. + Adjective + to infinitive อ่านไม่เข้าใจไปทบทวนได้ที่ www.kamonenglish.com บทที่ 1 เรื่อง Word Form หรือ บทที่ 2 เรื่อง Sentences หัวข้อ Linking Verb สรุปโครงสร้างได้แก่ they became determined to protest.
   4.  against เป็นบุพบทนำหน้านามหรือสรรพนาม แปลว่า ต่อต้านรัฐบาล
(อย่าเขียนเลียนแบบ protest against ต่างประเทศเรียกว่า Wordiness หรือ Redundancy การใช้คำพร่ำเพรื่อ ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาไทย ใช้คำซ้อนกันมาก เช่น protest ต่อต้าน against ต่อต้าน ไม่รู้จะต่อต้านต่อต้านอะไรกันนักหนา
แต่บางข้อผิดกว่าข้อนี้ จึงต้องจำใจให้ผ่านไป)
เฉลย ตอบข้อ 2

  
12.          It is important for understanding that people are not weak or old-fashioned if they
                             1                                                                                      2            3
   experience dissatisfaction caused by change.
                                                4
   เป็นสิ่งสำคัญเพื่อความเข้าใจว่าคนไม่อ่อนแอ หรือ ล้าสมัย ถ้าพวกเขาประสบเหตุการณ์
   ไม่พึงพอใจ ที่เกิดโดยการเปลี่ยนแปลง
   (เรื่องสำคัญที่ต้องทำเข้าใจเกี่ยวกับ คนถ้าพบการเปลี่ยนแปลงมักจะไม่พอใจ คนเหล่านี้ยังคงมีอยู่ หรือ ปัจจุบันก็ยังมี)
   1.  for understanding  เพื่อความเข้าใจ ข้อนี้สอบเรื่องโครงสร้างการใช้ Linking Verb
   S. + LV. + Adjective + to infinitive อ่านไม่เข้าใจไปทบทวนได้ที่ www.kamonenglish.com
   2.  old-fashioned เป็นการเขียนตามหลักพจนานุกรมว่า ล้าสมัย
   3.  if เงื่อนไข ใช้กับ ประธาน และ กริยา เชื่อมรวมกับ ประโยค
   4.  caused by  สาเหตุโดย เป็น Participle ไม่ใช่กริยาอธิบายถึง ความไม่พอใจเกิดโดยการเปลี่ยนแปลง
เฉลย ตอบข้อ 1

13.          A sudden losing of weight and the slow aging of the body result from many of the                            
                         1                                            2                                             3
   fat cells being absorbed into the body to be used as energy.
                                                                      4
   การลดน้ำหนักรวดเร็วและอายุขัยชะลอตัวของร่างกาย ส่งผลจาก เซลไขมันมากมายกำลัง
   ถูกดูดซึมในร่างกายเพื่อถูกนำไปใช้เป็นพลังงาน
   (การลดน้ำหนักที่เร็วเกินไป และ อายุของคนที่มากขึ้น ส่งผลทำให้ เซลไขมันเก็บสะสมในร่างกายเพื่อใช้
เป็นพลังงาน - คนเริ่มมีอายุ และ คนลดน้ำหนักแบบรีบร้อน ร่างกายจะไม่เผาผลาญแต่จะเก็บไขมันสะสม)
   1.  losing of  เป็น participle แต่ a ใช้กับคำนาม loss นามนับได้ หรือ นามนับไม่ได้
   2.  slow  ทำหน้าที่ขยาย aging ที่เป็นคำนาม ที่เป็นประธานร่วมในประโยค
   หมายเหตุ         คำนามที่มาจาก suffix - ing ถือว่าเป็นคำนามนับได้ มีความหมายเหมือน      
the action of …… เช่น losing = the action of lose หรือ aging = the action of age
แต่ gerund - ing มาจากกริยาที่ทำหน้าที่แทนคำนาม เวลาใช้ต้องดูกฎไวยากรณ์ และจะไม่ใช้กับ a, an, the แต่ใช้กับ possessive adjective เช่น his working, my singing เป็นต้น
   3.  result from  เป็นสำนวนวลี หมายถึง ส่งผลมาจาก หรือ ได้รับผลมาจาก แต่
       result in เป็นสำนวนวลี หมายถึง ส่งผลในเรื่อง หรือ ทำให้เกิด
เช่น        His death has resulted from bad food.
   Bad food has resulted in his death.
   ข้อนี้โจทย์เป็นตรรกว่า ร่างกายที่ผอมหรือแก่ เป็นผลมาจาก หรือ ส่งผล ต่อการเก็บไขมัน
   4.  used as  กริยาวลี ใช้เป็น ทำหน้าที่เป็น ได้แก่ work as, use as, act as, function as, etc.
เฉลย ตอบข้อ 1


14.          It is required that government plays an important role in stopping
                                                  1                               2
   depressions and recessions in industrialized countries.
                          3                             4
   มันเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาล แสดงบทบาทสำคัญในการหยุดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและ
   ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในประเทศผู้ประกอบอุตสาหกรรม
   1.  plays  role แสดงบทบาท มองผิวเผินจากดูที่ประธานคือ government กริยาต้องเป็นเอกพจน์ plays
แต่ข้อนี้สอบเรื่อง Present Subjunctives Mood ได้แก่
S. + กริยา สั่ง, จำเป็น, เสนอแนะ, บังคับ, สำคัญ + that + S. + Infinitive w/o to เช่น
   She ordered that I be in time. เธอสั่งให้ฉันมาก่อนเวลา (be = infinitive w/o to)
   It is necessary that she have to finish her work. เป็นเรื่องสำคัญที่เธอต้องทำงานให้เสร็จ
   (have = infinitive w/o to)
   2.  in stopping การใช้บุพบทตามด้วยคำนาม หรือ gerund แต่ในกรณี gerund นิยมใช้เป็น gerund phrase
หมายถึง gerund ที่มีกรรมตามท้าย เช่น in collecting photos
   3.  depressions and recessions คำนามที่มาจาก suffix นาม เหมือนคำนามมีรูปเอกพจน์ และ พหูพจน์ ยกเว้น suffix นามบางตัวที่เป็นนามธรรม หรือ นามนับไม่ได้ เช่น information, equipment ไม่สามารถเติม s ได้ แต่โดยส่วนใหญ่ suffix มีรูปเอกพจน์และพหูพจน์
เช่น a depth, depths, a variety, varieties เป็นต้น
   4.  industrialized มาจากกริยา industrialize ต่างจาก industrial โดย industrial เกี่ยวกับอุตสาหกรรม หรือ
เกี่ยวกับโรงงาน แต่ industrial + ize เป็นกริยา หมายถึง ประกอบอุตสาหกรรมหรือ ทำให้เป็นโรงงาน ทำให้เป็นอุตสาหกรรม อธิบายในเรื่องของการทำงาน ประกอบอาชีพ จากนั้นนำคำว่า industrialize มาทำเป็น Participle
ด้วยการเติม ing แนวคิดผู้กระทำ ed/ v3 แนวคิดผู้ถูกกระทำ
เฉลย ตอบข้อ 1

15.          Large downtown department stores often spend vast amounts of money try to
                            1                                                                 2                     3
   have the best window displays in their community.
                                   4
   ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองขนาดใหญ่ บ่อยครั้ง ใช้เงินจำนวนมาก พยายามที่จะมี สินค้า 
แสดงในตู้โชว์ (ช่องแสดงสินค้า) ที่ดีที่สุดในชุมชนของเรา
   1.  downtown department  เป็น Compound Noun ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง
   2.  vast amounts ใช้กับคำนามนับไม่ได้ money แต่ numbers of ใช้กับนามพหูพจน์
   3.  try to สำนวนว่า พยายาม แต่ tried with เหนื่อย แต่ข้อนี้สอบเรื่องกริยา spend
   สำนวนใช้เวลา ใช้แรง ใช้เงิน ทบทวนได้ในบทที่ 2 www.kamonenglish.com
               It  +  takes เวลา + infinitive.
               S. +  spend  เวลา, เงินทอง + gerund.
   เช่น      It took me five years to learn English.
               She took five years learning English.
   4.  window displays  สำนวนในความหมายว่า การแสดงสินค้าในช่องที่คล้ายหน้าต่างหรือตู้แสดงสินค้า
เฉลย ตอบข้อ 3

Part Two:  Writing Ability
1.            Sentence Level
   Directions:  Choose the best item to complete each sentence.

16.          When ______.  The people must depend on the goodwill of other countries to         
provide them with the food they need.
   เมื่อ _______ ประชาชนต้องพึ่งพา น้ำใจช่วยเหลือ ของประเทศอื่นให้แก่ประชาชนมีอาหาร ที่พวกเขาต้องการ
   1.  it is country famine                                     2.  famine is in a country
   3.  a country is in famine                                 4.  there is famine in a country
เฉลย ตอบข้อ 4
   โจทย์ข้อนี้ไม่ได้เน้นการแปลแต่สอบเรื่องการเรียงข้อความ มีจุดสังเกตในการเขียนจากตัวเลือก คือ เรื่อง Expletive การใช้ It กับ There เป็นโครงสร้างที่แทนประธานที่กล่าวครั้งแรกไม่ได้เจาะจง ระบุชัดเจน ความต่างระหว่าง It กับ There คือ    There + verb to be + Det … Noun. ในกรณีนามพหูพจน์หรือนามนับไม่ได้จะใช้ Determiner หรือไม่ก็ได้ Det.
ดาวน์โหลดเนื้อหาได้ที่ www.kamonenglish.com
   It + verb to be + (เวลา ระยะทาง อากาศ บุคคลหรือสิ่งของ) + that (who, where) …..
เช่น        There is salt fresh water in some areas.
   There are many students around the hall.
   It was in 1995 that she was born.
   It was Lenny who came home early.
หมายเหตุ           การจำแนก It กับ There ใช้หลักการ It คู่กับ that, who, where
               ส่วน there คู่กับ คำนาม และ there is/ are/ was/ will be = มี....... ไม่ใช่ที่นั่น (adv)

17.          The more the girl practiced playing the piano, _______ on stage.
   (สำนวน)         ยิ่งมาก เธอฝึกเล่นไวโอลิน .................. บนเวที
                           ยิ่ง A มาก, ยิ่ง B มากตาม
   1.  she could the better perform                       2.  the better she could perform
   3.  she could perform the better                       4.  the better could she perform
เฉลย ตอบข้อ 2
   โจทย์ข้อนี้ไม่ได้เน้นการแปลแต่สอบเรื่องการเปรียบเทียบแบบอัตราส่วน
   The more A, the more B ยิ่ง A มาก, ยิ่ง B มากตาม เช่น
   The more you have read text books, the more you have practiced many exercises.
   The more Tony read this Kamonenglish Blog, the less he paid English guidebooks.
  
18.          _______ informatinon but it distributes it as well.
   _______ ข้อมูล แต่คอมพิวเตอร์เผยแพร่ข้อมูลได้เช่นกัน
   1.  The computer stores not only                     2.  Not only does the computer stores
   3.  Not only the computer stores                      4.  The computer does not stores only
   เฉลย ตอบข้อ 2
โจทย์ข้อนี้ไม่ได้เน้นการแปลแต่สอบเรื่องการสลับกริยานำหน้าประธาน Inversions อยู่ในเรื่อง WORD    ตามปกติ ภาษาอังกฤษ ใช้  ประธาน + กริยา แต่ Inversion ใช้ กริยา + ประธาน        โดยมีเงื่อนไขดังนี้
   1.  Adverb แสดงปฏิเสธ เช่น Not, Nor, Never, No sooner, Not only, Hardly, Scarcely, Seldom, Rarely, etc.
   โครงสร้าง       Not ….. + กริยาช่วยเท่านั้น + ประธาน + ……
   เช่น                  I do not see that. = Nor do I see that.
   2.  So…., Only……, Preposition สถานที่, Here, There, Away + กริยา + ประธาน
   เช่น                  So happy am I.
                           Only wants he to help the others.
                           On the table was cake.
                           Here are you.
   3.  If - Clause แบบที่ 2 และ 3
   โครงสร้าง       Were + ประธาน + to infinitive, ประธาน + would + infinitive without to.
                           Should + ประธาน + infinitive without to, ประธาน + past verb กริยาช่องที่ 2.
                           Had + ประธาน + past participle, ประธาน + would + have + past participle.
   เช่น                  Were he to visit Pattaya, he would see many foreigners.
                           Should he visit Pattaya, he saw many foreigners.
                           Had Alan read many books, he would have passed many examinations.

19.          A patient is unlikely to make fast progress toward full recovery _______.
   ผู้ป่วยไม่น่าจะก้าวหน้าอย่างเร็วต่อการฟื้นฟูเต็มที่ _______ .
               1.  if he takes medicine regularly
               ถ้าผู้ป่วยกินยาตามปกติ.....
2.  once he takes medicine regularly
               อย่างแรกผู้ป่วยกินยาตามปกติ....
               3.  unless he takes medicine regularly
               ถ้าผู้ป่วยไม่กินยาตามปกติ
               4.  when the medicine is regularly taken
               เมื่อกินยาตามปกติ
เฉลย ตอบข้อ 3
   โจทย์ข้อนี้สอบการแปล มีไวยากรณ์เรื่อง Adverb Clause ซึ่งมีก็เหมือนไม่มี เพราะแปลอย่างเดียว ขอให้เน้นความเป็นจริงและเหตุผลเป็นหลัก

20.          The new product was not popular for two reasons: _______.
   สินค้าใหม่ไม่เป็นที่นิยมด้วยสองเหตุผล: _______
               1.  one was its quality, the other the price (ข้อนี้สงสัยจริง ๆว่าโจทย์พิมพ์ตกหรือไม่)
               (น่าจะเขียนแบบนี้มากกว่า the other was the price ตรงไวยากรณ์เรื่อง another other)
               อย่างหนึ่งคือคุณภาพของสินค้า อีกอย่างหนึ่งที่เหลือคือราคา
               2.  the quality was one, another was its price
               คุณภาพเป็นสิ่งหนึ่ง เพิ่มอีกหนึ่งเป็นราคาของสินค้า
               3.  its quality was one of them, the price was other
               คุณภาพของสินค้าเป็นหนึ่งในพวกเขา ราคาเป็นอื่น ๆ
               4.  the first one its quality, the price was another one
               สินค้าอันดับที่หนึ่งคุณภาพของสินค้า ราคาเป็นสินค้าอีกหนึ่ง
เฉลย ตอบข้อ 1
   โจทย์ข้อนี้เป็นการแปลควบคู่หลักการเขียน Punctuation Marks การใช้ : มีหลักการดังนี้
   ประธาน + กริยา + กรรม: นาม นาม (เน้นขยายกรรม)
   ประธาน + Linking Verb +  Adjective: นาม นาม (เน้นขยายประธาน)
เช่น        I have three close friends: Mana, Piti, and Choojai.
   Three cars are parked in front of my house: Toyota, Honda, and Mitsubishi.
   แต่สามารถพลิกแพลงการเขียนได้ ขอให้ส่วนขยายที่ตามหลังกรรม เหมือนกันก็พอ
เช่น        Three cars are parked in front of my house: Toyota is red, Honda is white, and Mitsubishi is black. เป็นต้น

2.            Paragraph Level
   Directions:  Choose the best item to complete the missing part.
   Passage 1
Police Chief Tom Boggs informed the Sutherlin City Council this week that
ผู้บังคับการตำรวจ ทอม บ็อก ให้การต่อสภาเมืองซูเทอรีนสัปดาห์นี้ว่า
   a pest-removal company has trapped and removed 788 rats ___21___. 
   บริษัทกำจัดแมลงแห่งหนึ่งวางกับดักและกำจัดหนู 788 ตัว ___21___
   An exterminator will be brought in to poison any ___22__. 
   ผู้ขับไล่ (คนกำจัดหนู) จะถูกนำมาเพื่อวางยา __________ ทุก ๆ ตัว

               The council declared the property a nuisance in early March and ___23___
               สภาประกาศว่าทรัพย์สมบัติความน่ารำคาญในเดือนมีนาคมตอนต้น และ ___23___
               (ปกติการเขียนภาษาอังกฤษจะไม่มีกรรมสองตัวเพราะแปลแล้วงง เช่น declared the property a nuisance
เจ้าของภาษาไม่ทำกัน คนไทยเก่งอีกแล้ว)
   form Douglas County to proceed with the extermination efforts.
   จากเมืองดักลัสจะดำเนินการความพยายามในการขับไล่
               Jerry Wilson, owner of The Relocator pest-removal company, will inspect the
   เจอร์รี่ วิลสัน เจ้าของบริษัทกำจัดแมลงชื่อ รีโลเคเตอร์ จะตรวจสอบ
   house in a few months to make sure the rats ___24___. 
   บ้านภายในไม่กี่เดือน เพื่อที่จะมั่นใจว่าหนู ____24____
               Neighbors at ___25___ say the smell has improved since March, ___26___             flies are a problem.
               เพื่อนบ้านที่ ___25___ พูดว่า กลิ่นเริ่มปรับปรุง (ดีขึ้น) ตั้งแต่เดือนมีนาคม ___26___           แมลงวันเป็นอีกปัญหาหนึ่ง
               ___27___, Mary Pirkey, told the council the house needs ___28___.  But the           chief told her the owner of the house has rights, too.
               ___27___ Mary Pirkey รายงานต่อสภาว่าบ้านต้องการ ___28___ แต่ผู้บังคับการ     บอกเธอว่าเจ้าของบ้านมีสิทธิ์ ตามนั้น

21.          1.  in a house infested ในบ้านที่ถูก ยุ่มย่ามไปทั่ว (infest)
               2.  from an infested house  จากบ้านที่ถูกยุ่มย่ามไปทั่ว
               3.  out of a house being infested          ออกจากบ้านที่กำลังถูกยุ่มย่าม
               4.  away from an infested house ห่างออกจากบ้านที่ถูกยุ่มย่าม
เฉลย ตอบข้อ 2
   ข้อนี้ให้ดูความหมาย removed 788 rats . . . กำจัดหนู และดูไวยากรณ์เรื่อง Participle ควบคู่จาก house บ้านถูกยุ่มย่ามโดยเหล่าพวกหนู  สังเกตคำว่า remove..from
หมายเหตุ           out of a house being infested มาจากข้อความ out of a house that is infested

22.          1.  remaining rodents                                       2.  rodents remained
               3.  remained rodents                                        4.  rodents remain
เฉลย ตอบข้อ 1
   ข้อนี้ทดสอบเรื่อง Participle ในความหมายกระรอกที่ยังคงหลงเหลืออยู่ จากความหมาย
พบว่ากระรอกให้ความหมายเป็นผู้กระทำ และสาเหตุที่ห้ามใช้ประธาน กริยา เพราะ
An exterminator will be brought พบว่าทำหน้าที่เป็นประธาน และ กริยา

23.          1.  subsequent permission received การอนุญาตภายหลังถูกได้รับ
2.  received subsequently permission ได้รับการอนุญาตอย่างภายหลัง
               3.  received permission subsequent  ได้รับการอนุญาตภายหลัง
               4.  subsequently received permission การอนุญาตถูกได้รับภายหลัง
เฉลย ตอบข้อ 4
   ข้อนี้ทดสอบเรื่อง word order เรียงคำ permission N. การอนุญาต - subsequent Adj. ภายหลัง - subsequently Adv. ภายหลัง - received Participle ถูกได้รับ
   ดังนั้นควรเรียงข้อความดังนี้ Adv. Adj. Noun ควรระวังอย่าใช้ Adverb + Noun หรือ Noun + Adjective เพราะผิดหลัก Word Order

24.          1.  have not returned    - Present Perfect Tense                                   
               2.  had not returned - Past Perfect Tense
               3.  would not return - Modal Verb                              
               4.  might not return - Modal Verb
เฉลย ตอบข้อ
   ข้อนี้ทดสอบเรื่อง Tense และ Modal Verb โดย
   Present Perfect ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดจากอดีตถึงปัจจุบัน หรือ เหตุการณ์ปัจจุบันที่ไม่รู้ว่าเกิดเมื่อไหร่ส่วน เช่น She have gone the market. เธอไปตลาดแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ การเขียนแบบนี้จะไม่มีการระบุเวลา เมื่อเขียนไม่ระบุเวลาเป็น Present Perfect Tense ประเภทไม่รู้เวลา
   Past Perfect ใช้กับอดีตที่จบในอดีต เป็นอดีตที่เก่าที่สุดโดยต้องระบุอดีตหลัง
เช่น        When I came home, he had slept. เมื่อฉันกลับบ้าน เขานอนหลับแล้ว อธิบายว่าเหตุการณ์ที่เก่าที่สุดคือ เขานอนหลับก่อนที่ฉันจะมาถึง
   Would ใช้กับเหตุการณ์ในอดีตเคยเกิดและน่าจะเกิดอีกในปัจจุบัน
เช่น He wouldn’t have ice cream. เขาไม่กินไอศกรีม (อดีต) และ ปัจจุบันเขาไม่น่ากินไอศกรีม (ปัจจุบัน)
   Might เหตุการณ์แสดงการคาดคะเนที่ไม่มั่นใจว่าจะเกิด
เช่น She might not see you. เธอไม่น่าจะเห็นคุณ แต่ผู้พูดต้องแสดงความไม่แน่ใจ
   แต่ในโจทย์ได้มีการเขียนข้อความอนาคตด้วยคำว่า…. ซึ่งตามหลักการเขียนเวลาในอนาคตต้องคู่กับปัจจุบัน

25.          1.  this week’s council meeting  การประชุมสภาเป็นเวลาช่วงสัปดาห์นี้
               2.  the council’s meeting in this week การประชุมของสภาในสัปดาห์นี้
               3.  a council’s meeting for the week การประชุมของสภาเป็นสัปดาห์
               4.  a meeting of this week’s council การประชุมของสภานี้เป็นสัปดาห์
เฉลย ตอบข้อ 1
   สอบไวยากรณ์ดังนั้นการแปลด้านบนอ่านไปก็ไม่เข้าใจ ขออธิบายดังนี้
   การใช้ Apostrophe ’ ใช้กับการแสดงความเจ้าของกับคนหรือสิ่งของที่ไม่เป็นชิ้นส่วน ไม่ใช่เครื่องเรือน หรือ วัสดุภายในบ้าน จะแปลว่าเป็นของ เช่น a dog’s tail หางของสุนัข
   แต่ Apostrophe ’ ใช้กับหน่วยวัด วัน เวลา ระยะทาง ราคา สกุลเงิน
จะแปลว่า เป็นจำนวนเช่น  the seven days’ worth มีค่าเป็นจำนวน 7 วัน  a twenty baht’s pen ปากกาหนึ่งด้ามเป็นจำนวนห้าบาท หรือ มีราคาห้าบาท และการบอกราคา หรือ ปริมาณจะต้องใช้ จำนวนนับ ไม่ใช่ this เพราะเมื่อแทนไปก็ไม่รู้ว่ามีจำนวน หรือ ปริมาณเท่าไหร่ เช่น
this three days’ kitten ลูกแมวนี้อายุสาม เข้าใจยากแต่ a three days’ kitten ลูกแมวตัวหนึ่งอายุสามวัน  หมายเหตุ การประชุมสภา ใช้คำว่า the council meeting

26.          1.  so ดังนั้น                                                     2.  or  หรือ
               3.  but  แต่                                                       4.  for  เพื่อ
เฉลย ตอบข้อ 3
   ให้นำประโยคมาเติมให้สมบูรณ์ กลิ่นเริ่มปรับปรุง (ดีขึ้น) ตั้งแต่เดือนมีนาคม ___51___ แมลงวันเป็นอีกปัญหาหนึ่ง” - ข้อความแสดงความขัดแย้งกัน

27           1.  Neighbors เพื่อนบ้านมากมาย                     2.  Any neighbor เพื่อนบ้านใด ๆ
               3.  One neighbor เพื่อนบ้านหนึ่งคน                4.  Some neighbors เพื่อนบ้านบางคน
เฉลย ตอบข้อ 3
   สอบเรื่อง Appositives นามวลี ขยายนามชื่อ เช่น Harry Potter, one of my favorite characters, is a brave boy. ประธานคือนามชื่อ ส่วนนามวลี คือ one of my favorite characters
ดังนั้น ___52___ Mary Pirkey ข้อ 52 เป็นตำแหน่งของนามวลี

28.          1.  burn down                                                  2.  to burn down
               3.  being burned down                         4.  to be burned down
เฉลย ตอบข้อ 4
   ข้อนี้สอบไวยากรณ์เรื่อง Verb ช่วย need กับ Verb แท้ need เมื่อ need เป็นกริยาช่วยจะไม่มีรูปเอกพจน์ เช่น She need help you. เธอต้องการช่วยคุณ โดย help เป็น infinitive without to แต่ She needs helping you. เธอต้องการให้ความช่วยเหลือจากคุณ โดย helping เป็น Gerund ผู้กระทำ แต่ She needs being helping from you ถ้าต้องการพูดกลับกันว่า เธอต้องการความช่วยเหลือจากคุณจะเป็น Passive Gerund (being V3) ผู้ถูกกระทำ

Passage 2
               Fossils are a faithful recording of __29__, an accurate imprint of the past. 
               ฟอสซิลเป็นบันทึกน่าเชื่อถือของ __29__ เป็นรอยประทับที่แม่นยำของอดีต
__30__, imagine a prehistoric fish swimming around in the sea a few million years ago.
__30__ จินตนาการปลาก่อนประวัติศาสตร์ว่ายน้ำรอบในทะเลเมื่อไม่กี่ล้านปีผ่านมาแล้ว
One day, the fish dies __31__ its body sinks down to the water bottom, where it becomes
แล้ววันหนึ่ง ปลาตาย __31__ ร่างกายของมันจมดิ่งไปที่ก้นน้ำ ที่นั่นปลาเริ่ม
buried in soft mud. ถูกฝังในโคลนที่นุ่ม
   __32__ time passes, the flesh decays and __33__.  An imprint of the skeleton stays
   __32__ เวลาผ่านไป เลือดเนื้อเน่าเปื่อยและ __33__ รอยประทับของกระดูกคงอยู่
in mud, even after the skeleton itself disintegrates.  Many years pass.  The mud with
ในโคลน แม้ว่าหลังจากกระดูกลำพังจะย่อยสลายไป  หลายปีผ่านไป โคลนกับ
__34__ gradually hardens and turns to stone under the pressure of the rock layers that
__34__ ค่อย ๆ แข็งตัวและเปลี่ยนเป็นหินใต้แรงกดดันของชั้นก้อนหินที่
have subsequently built up on __35__. 
สร้างขึ้นบน__35___ ภายหลัง

29.          1.  animals and dead plants                  2.  dead animals and plants
               3.  animals and plants dead                  4.  animals’ dead and plants
เฉลย ตอบข้อ 2
   สอบการเรียงคำด้วยคำว่า ซากพืชและซากสัตว์ที่ตายแล้ว dead Noun Adjective Adverb ซากสิ่งมีชีวิต แต่ death Noun ความตายหรือการมรณะ การเรียงคำเรื่อง Compound noun จะเติมพหูพจน์ได้เพียงคำนามตัวหน้า เช่น grocery stores หรือ oil colors แต่ไม่สามารถเติม s กับคำนามตัวหน้า เพราะ คำนามตัวหน้าทำหน้าที่เป็น adjective ประกอบ เช่น groceries stores ผิด แต่ก็มีคำยกเว้น ได้แก่ sports racing, women care เป็นต้น ที่เมื่อประกอบหน้านามต้องเป็นพหูพจน์เสมอ สรุปได้ว่า โจทย์กำหนดให้ dead เป็น adjective นำหน้าคำนาม

30.          1.  First                                                                        2.  Next
               3.  In conclusion                                                          4.  For example
เฉลย ตอบข้อ 4
   สอบการเขียน Transition Words การถ่ายทอดคำที่ให้ควาหมายต่อเนื่อง กับประโยคถัดไปโดยโจทย์กำหนดให้ an accurate imprint of the past. __55__, imagine a prehistoric fish swimming around…  รอยประทับแห่งอดีตที่แม่นยำ ....เชื่อมกับ....  ปลาก่อนประวัติศาสตร์
1. First แสดงลำดับที่ มักจะพบ Second ในข้อความถัดไป หรือ Last Finally Ultimately ในตอนจบเรื่อง 2. Next ใช้เหมือนข้อ 1 เป็นการลำดับเรื่องเป็นขั้นตอน 3. In conclusion เป็นการจบเรื่อง 4. For example เป็นการยกตัวอย่างเรื่องที่จะนำมาประกอบ

31.          1.  if                                                                 2.  unless
               3.  and                                                                         4.  Because
เฉลย ตอบข้อ 3
   สอบการดำเนินเรื่องด้วยการใช้คำเชื่อมได้แก่ if เงื่อนไขตกลง unless เงื่อนไขปฏิเสธ and แสดงความสอดคล้องหรือเพิ่มเติม because แสดงความเป็นเหตุและผล ดังนั้นจากข้อความ
the fish dies __56__ its body sinks down to the water bottom ปลาตาย ... ร่ายกายจม

32.          1.  As                                                               2.  Until
               3.  Once                                                                       4.  Before
เฉลย ตอบข้อ 1
   สอบเรื่องโครงสร้าง DC “__57__ time passes, the flesh decays” โดย Adverb Clause ส่วน DC ได้แก่ As ขณะที่ ใช้ในเวลาเดียวกัน  Until จนกระทั่ง ใช้จากเหตุการณ์หนึ่งดำเนินจนสิ้นสุด Once อันดับแรก ใช้ในเหตุการณ์ที่ต้องเกิดขึ้นก่อนหน้าทุกเหตุการณ์ คล้าย before แต่เมื่อใช้ Once จะยืนยันว่าสิ่งนี้ต้องเกิดก่อนทุกเหตุการณ์ในเนื้อหา  Before เกิดก่อน คล้ายกับ Once ต่างเพียงนิยมใช้กับเหตุการณ์ในอดีตเพื่อให้เห็นชัดว่าอดีตใดเกิดก่อน อดีตใดเกิดหลัง

33.          1.  the skeleton only is left                               2.  only the skeleton is left
               3.  the skeleton is only left                               4.  the skeleton is left only
เฉลย ตอบข้อ 2
   การเรียนประโยคโดยทดสอบเรื่อง Adverb - Only ข้อควรระวังเมื่อ Only นำหน้า ประธาน จะเกิดการ Inversion โครงสร้าง Only were the men in the room. หรือ The only men were in the room. สังเกตเมื่อ Only - adjective จะใช้นำหน้านาม
   การใช้ Adverb ในประโยคแบบที่ไม่กำกวมอย่างแบบบน คือ การเขียน adverb นำหน้ากริยาแท้ แต่ adverb ตามหลังกริยาช่วยตัวหน้าสุด เช่น He always sees you. He has still been taking care of you. สังเกตว่า Adverb ตามหลังกริยาช่วยตัวหน้าสุดเท่านั้น

34.          1.  an imprint is fish                                         2.  fishy imprint
               3.  the fish’s imprint                                         4.  the imprint fish
เฉลย ตอบข้อ 3
   จากโจทย์ __59__ gradually hardens and turns to... เห็นชัดว่าประธานหายไป ต้องลำดับเรื่องทั้งหมดเพื่อหาว่า อะไร ค่อยๆ แข็งตัวและเปลี่ยนเป็นหิน พอจำได้ว่าปลาเน่าเหลือเพียงรอยประทับ หมายเหตุ fishy แปลว่า คาวปลา เรื่องราวที่ส่งกลิ่นไม่ดีส่อเค้าว่าไม่ชอบมาพากล

35.          1.  its top                                                          2.  top of it
               3.  top of its                                                     4.  a top of it
เฉลย ตอบข้อ 2
   จากโจทย์ have subsequently built up on __60__. สอบเรื่องการแสดงความเป็นเจ้าของประกอบคำนาม เรียกว่า Possessive ได้แก่ Possessive Pronoun เช่น my, your, his, her, its, their, etc. นำหน้าคำนาม Possessive Noun เช่น John’s car เป็นต้น Double Possessive เป็นการนำ of มาร่วมเข้ากับ Possessive Pronoun เช่น a friend of mine, many cars of theirs, etc.

อ้างอิงจาก



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น